Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Luật chơi cầu lông cơ bản nhất cho người chơi

Cứ mỗi sáng sớm hay chiều về, không khó bắt gặp cảnh người dân nô nức cầm vợt trên tay chơi cầu lông ở các công viên. Mặc dù là một trò chơi khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết và có thể chơi cầu lông được. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách chơi cầu lông và luật chơi cầu lông chi tiết nhất. Hãy cùng link vào w88 điện thoại theo dõi ngay bài viết sau đây nhé. 


Cầu lông là gì

Cầu lông là môn thể thao đối kháng, thường được chơi từ 2 đến 4 người trong một ván đấu. Để chơi được môn thể thao này, mỗi người phải tự trang bị vợt đánh cùng với trái cầu lông. Nếu 2 người chơi đánh cầu với nhau thì gọi là đánh đơn, 4 người chia thành 2 cặp đấu với nhau thì gọi là đánh đôi. 

Dù là đánh đơn hay đôi thì kích thước sân cầu lông vẫn không đổi, sân được thiết kế dưới dạng hình chữ nhật, giữa sân là mặt lưới phân chia 2 phần sân của 2 bên đánh cầu.

Một số thông tin lịch sử khác cho biết môn thể thao cầu lông còn có nguồn gốc xuất hiện từ trước đó ở các nước khác. Cầu lông xuất hiện ở Anh là môn thể thao đã được cải biên với sự sáng tạo là đặt thêm tấm lưới ở giữa để làm vạch ngang. 

Luật chơi cầu lông cơ bản nhất

Với cầu lông thì không có quá nhiều điều lệ phức tạp như bóng đá, nhưng những luật này là điều cơ bản mà bạn phải nắm được. 

Sân và thiết bị thi đấu cầu lông

Sân cầu lông chuẩn sẽ có hình dáng là hình chữ nhật, ở giữa là phần lưới chia đôi mặt sân. Có 2 loại kích cỡ dành cho sân cầu lông, là sân đánh đôi và sân đánh đơn. Sân đánh đôi thì bền rộng sân sẽ lớn hơn một chút, tuy nhiên chiều dài thì tương tự sân đơn.

Về mặt sân đánh đơn thì có độ dài đường chéo là 14m336 còn đánh đôi là 14m723. Các đường chéo này sẽ được xác định bởi đường biên rộng 40mm. Còn lại ta có các kích thước chung được quy định theo tiêu chuẩn của liên đoàn cầu lông quốc tế như sau:
  • Khổ rộng: Từ 1.42m hoặc 1.80m x 15m độ dài sân.
  • Độ dày của sân khoảng 4.5mm.
  • Chiều dài sân là 15m.
  • Chiều rộng của sân là 7.2m.
  • Màu: Sân đấu cầu lông theo quy định phải là màu xanh.
  • Bề mặt sân được thiết kế nhám để chống trơn trượt.
  • Cột lưới có chiều cao 1m55, hai cột lưới phải đặt ngay bên trên đường biên, các phụ kiện cột lưới không đặt trên sân.
  • Lưới làm từ sợi nylon mềm có màu đậm, mỗi mắt lưới phải trong khoảng 15mm cho đến 20mm. Lưới dùng cho thi đấu có chiều rộng 760mm chiều ngang sân là 6.7m.
Quy định về cầu để chơi cầu lông

Về cầu lông vũ
  • Có 16 lông vũ dài từ 62 đến 72mm với kích thước, hình dáng như nhau.
  • Các lông vũ sẽ được cố định với đế cầu, được cột lại bằng các sợi chỉ hoặc vật liệu thích hợp.
  • Đỉnh lông vũ phải nằm trên đường với đường kính từ 58 đến 68mm.
  • Đế cầu là hình tròn có đường kính tầm 28-35mm.
Về cầu không có lông vũ:

Được làm từ các vật liệu tổng hợp thay thế cầu có lông vũ tự nhiên. Có các đặc điểm và kích thước như cầu lông vũ, nhưng được phép sai số tối đa 10%. Còn các trường hợp sai số quá nhiều thì sẽ không được sử dụng thi đấu và chơi cầu lông.

Cách tính điểm chơi cầu lông

Điểm thi đấu khi chơi cầu lông được tính theo thể thức chơi BO3, nghĩa là đánh 3 trận thắng 2. Vậy thì bên nào cán mốc được 21 điểm trước thì bên đó dành chiến thắng.

Trường hợp mà hai bên đồng số điểm 20 thì bên nào ghi liên tiếp 2 điểm cách biệt thì bên đó thắng. Còn nếu hai bên đồng số điểm là 29 thì bên nào ghi bàn thắng thứ 30 bên đó sẽ dành chiến thắng. Đội thắng ở ván này sẽ có quyền giao cầu trước ở set đấu tiếp theo.


Kết luận

Tham gia đánh cầu lông giúp người chơi cải thiện sức khỏe, thưởng thức thi đấu cầu lông giúp giải trí. Còn chần chừ gì mà không truy cập vào w88 trên di động để đón xem những trận đánh cầu lông online hấp dẫn tại đây nào. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét