Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Hướng dẫn cách chơi chắn cơ bản và chi tiết nhất hiện nay

Chắn là trò chơi dân gian được người Việt cải tiến và đơn giản hóa từ bài Tổ tôm. Tuy luật chơi Chắn rất đơn giản và dễ hiểu, nhưng nếu như bạn không nắm vững kiến thức cơ bản thì rất khó để giành chiến thắng. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé. 


Giới thiệu về bài chắn là gì
Chắn là trò chơi dân gian sử dụng bộ bài chắn 120 lá, trong đó các quân bài sẽ được chia làm các loại khác nhau bao gồm Nhị, Tam, Tứ, Ngũ, Lục, Thất, Bát, Cửu, Chi. Theo đó, Chi không phân chất, còn các lá còn lại sẽ được phân ra làm 3 chất bao gồm Vạn, Văn và Sách.
Theo quy định về số lượng, bàn chơi bao gồm tối đa 4 người và tối thiểu là 2 người, mỗi người sẽ được chia 19 lá và số bài còn lại sẽ được đặt ở giữa gọi là nọc.
Hướng dẫn cách chơi chắn cơ bản
Trước khi tham gia một trò chơi nào đó thì bạn cần am hiểu luật lệ của nó. Luật chơi Chắn cũng khá dễ hiểu cho những người mới tiếp xúc lần đầu. Trái vỉ là luật chơi Chắn phổ biến nhất mà bạn nên biết. Cụ thể là khi ăn cạ, lấy quân ăn được dưới chiếu bỏ vào lòng, rồi lấy quân ăn trên tay đặt trên nó. Nếu làm ngược lại thì là trái vỉ. Khi người chơi không may vi phạm thì sẽ bị xử phạt.
Bắt đầu sẽ chia bài làm 5 phần, sau khi chia xong sẽ lấy 5 quân bài lẻ gộp vào một phần bài bất kỳ để làm nọc. Tiếp theo rút ngẫu nhiên 1 quân trọng nọc, lật ngửa vào 1 phần bài bất kỳ trong 4 phần còn lại. Thông thường sẽ có từ 2 đến 4 người tham gia, ngồi thành vòng trên chiếu. Mỗi người nhận về 19 lá. Những lá dư được gọi là Nọc đặt ở giữa chiếu. Có 2 người sẽ cùng chia bài.
Để xác định người chơi nhận phần bài nào và người đánh đầu tiên thì phải bốc cái. Tiếp theo người chơi sẽ phải xếp bài theo dạng sau: Chắn, cạ, ba đầu, què.
  • Chắn: 2 quân bài giống hệt nhau.
  • Cạ: 2 quân bài giống nhau về số và khác chất.
  • Ba đầu: 3 quân bài cùng số nhưng khác chất.
  • Què: Những quân lẻ ra gọi là quân Què

Tiếp đến mỗi người chơi chỉ có thể thực hiện các hành động sau khi đến lượt chơi:
  • Cửa chì: Cửa của mình được ưu tiên ăn tính từ trái qua phải.
  • Bốc nọc: Bốc 1 lá trong Nọc đặt ngửa vào cửa chì.
  • Ăn: Quân bài dưới hợp với quân bài trên tay tạo thành chắn hoặc cạ.
  • Chíu: Người chơi có 3 quân bài giống hệt nhau, dưới chiếu lại có thêm một quân bài nữa giống vậy thì có thể ăn quân dưới chiếu dù quân đó được bất kỳ ai bốc hoặc đánh
  • Ù: Khi 19 quân bài của mình hợp với 1 quân vừa bốc từ nọc thành 10 bộ, trong đó có ít nhất 6 chắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét